แผนการเรียนรู้ที่ 2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 1 ชั่วโมงที่ 4-6 ชื่อหน่วย การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
แนวคิด
ผู้บริโภคมีความสำคัญต่อกิจการมาก เพราะหากไม่มีผู้บริโภคกิจการก็ไม่ทราบว่าจะผลิตสินค้าไปขายให้ใคร การซื้อสินค้าของผู้บริโภคแต่ละครั้ง หากพิจารณาอย่างดีจะทราบว่ามีขั้นตอนและกระบวนการมากมาย นอกจากนี้แล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียด เพื่อจะได้ปรับปรุง พัฒนา หรือผลิตผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด หากผู้บริโภคถูกใจสินค้าของกิจการแล้ว นั่นหมายถึงความอยู่รอดของกิจการด้วย
สาระการเรียนรู้
3. กระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภค
4. การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3. อธิบายกระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภคได้
4. วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้
5. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคให้นักศึกษาฟัง แล้วให้ นักศึกษาช่วยกันวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคในกรณีศึกษานั้น
ขั้นสอน
2. อาจารย์แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4-5 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ โดยจำลองเหตุการณ์แสดงพฤติกรรมการซื้อสินค้า แล้วให้กลุ่มที่นั่งดูอยู่วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร
3. อาจารย์สรุปการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
4. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคเพิ่มเติมจากที่เรียนในบทเรียน
5. อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
6. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 1
7. อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบประเมินตามสภาพจริง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
8. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภคและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
9. อาจารย์สุ่มให้นักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล
10. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์
สื่อการเรียนการสอน
1. หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
2. กรณีศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 1
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 1
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน |