sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 2

                                       แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

                 รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

    หน่วยที่  1  ชั่วโมงที่  4-6  ชื่อหน่วย    การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

 

 แนวคิด

          ผู้บริโภคมีความสำคัญต่อกิจการมาก เพราะหากไม่มีผู้บริโภคกิจการก็ไม่ทราบว่าจะผลิตสินค้าไปขายให้ใคร การซื้อสินค้าของผู้บริโภคแต่ละครั้ง หากพิจารณาอย่างดีจะทราบว่ามีขั้นตอนและกระบวนการมากมาย นอกจากนี้แล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียด เพื่อจะได้ปรับปรุง พัฒนา หรือผลิตผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด หากผู้บริโภคถูกใจสินค้าของกิจการแล้ว นั่นหมายถึงความอยู่รอดของกิจการด้วย

 สาระการเรียนรู้

3.  กระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภค

4.  การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

3.  อธิบายกระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภคได้

4.   วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้

5.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคให้นักศึกษาฟัง แล้วให้ นักศึกษาช่วยกันวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคในกรณีศึกษานั้น

          ขั้นสอน

          2.  อาจารย์แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4-5 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ โดยจำลองเหตุการณ์แสดงพฤติกรรมการซื้อสินค้า แล้วให้กลุ่มที่นั่งดูอยู่วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร

          3.   อาจารย์สรุปการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          4.    นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคเพิ่มเติมจากที่เรียนในบทเรียน

          5.   อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

          6.   นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 1

          7.   อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบประเมินตามสภาพจริง

ขั้นสรุปและการประยุกต์

          8.  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภคและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          9.   อาจารย์สุ่มให้นักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

          10. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์

 สื่อการเรียนการสอน

          1.   หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

          2.   กรณีศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.  ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

2.  ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่  1

3.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

4.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.  แบบประเมินตามสภาพจริง

2.   แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 1

3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

4.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

 

เกณฑ์การประเมินผล

1.    เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

2.  นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

4.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 บันทึกหลังการสอน


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.027932 sec.