sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 3

                                     แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

               รหัสวิชา  3202 – 2006  วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  2   ชั่วโมงที่  7-9  ชื่อหน่วย    ปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค 

 แนวคิด

การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเสียก่อน พฤติกรรมในการซื้อจึงเกิดขึ้นได้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนั้นมีมากมาย โดยเฉพาะปัจจัยภายในนั้นเป็นสิ่งที่ศึกษาได้ยากมากเพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในไม่สามารถมองเห็นได้ นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษาทฤษฎีของปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเสียก่อน แล้วจึงนำทฤษฎีนั้นมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับงานด้านการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อให้ได้

 

    สาระการเรียนรู้

     1.  ความต้องการ

     2.  แรงจูงใจ

     3.   การรับรู้

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

     1. วิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้

     2. วิเคราะห์แรงจูงใจของผู้บริโภคได้

     3. อธิบายรายละเอียดของการรับรู้ได้

     4. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยถามนักศึกษาว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นักศึกษาได้ซื้อสินค้าอะไรบ้าง หรือได้ไปใช้บริการอะไรมาบ้าง พร้อมทั้งบอกเหตุผลด้วยว่าซื้อสินค้าหรือบริการนั้นเพราะอะไร

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับความต้องการ แรงจูงใจ และการรับรู้ พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

        3.    นักศึกษาจับคู่กัน ผลัดกันให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีความต้องการอะไร และได้หาวิธีสนองความต้องการไว้อย่างไร

        4.   อาจารย์สุ่มให้นักศึกษานำข้อมูลมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

        5.   อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

ขั้นสรุปและการประยุกต์

        6.    อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องความต้องการ แรงจูงใจ และการรับรู้ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

        7.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

     1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

     2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

     3.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

      1.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

      2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

      3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

       1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

     2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

     3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.059003 sec.