sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 5
     

              
                                           แผนการจัดการเรียนรู้ที่
5

                         รหัสวิชา  3202 2006 วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

         หน่วยที่  3  ชั่วโมงที่  13-15  ชื่อหน่วย   ปัจจัยภายนอนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

 แนวคิด

          นอกจากปัจจัยภายในจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแล้ว ปัจจัยภายนอก อันได้แก่ ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ การติดต่อธุรกิจ กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม ก็ยังจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งของผู้บริโภคด้วย ปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและส่งผลมาถึงการแสดงพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อ นั่นหมายถึงว่านักการตลาดจะต้องศึกษาสิ่งเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

 

สาระการเรียนรู้

1.  ครอบครัว

2.  สภาพเศรษฐกิจ

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1.  อธิบายบทบาทของครอบครัวได้

2.  อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจได้

3.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักศึกษาบอกเหตุผลที่เลือกเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้

          ขั้นสอน

         2.  อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

           3.  นักศึกษาจับคู่แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับอิทธิพลของครอบครัวและเศรษฐกิจที่มีต่อการซื้อสินค้า

          4.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

         5.  อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้ง
          6
.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก )

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก )

3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

             

RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.901237 sec.