แผนการเรียนรู้ที่ 5
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 3 ชั่วโมงที่ 13-15 ชื่อหน่วย ปัจจัยภายนอนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
แนวคิด
นอกจากปัจจัยภายในจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแล้ว ปัจจัยภายนอก อันได้แก่ ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ การติดต่อธุรกิจ กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม ก็ยังจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งของผู้บริโภคด้วย ปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและส่งผลมาถึงการแสดงพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อ นั่นหมายถึงว่านักการตลาดจะต้องศึกษาสิ่งเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
สาระการเรียนรู้
1. ครอบครัว
2. สภาพเศรษฐกิจ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายบทบาทของครอบครัวได้
2. อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจได้
3. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักศึกษาบอกเหตุผลที่เลือกเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้
ขั้นสอน
2. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาจับคู่แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับอิทธิพลของครอบครัวและเศรษฐกิจที่มีต่อการซื้อสินค้า
4. อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
ขั้นสรุปและการประยุกต์
5. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวและสภาพเศรษฐกิจที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้ง 6. อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
2. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
|