Course Syllabus
โครงการสอน Course Syllabus
วิชา อุตสาหกรรมท่องเที่ยว Tourism Industry รหัสวิชา ๓๗๐๑ – ๑๐๐๓
สาขาวิชา การโรงแรมและบริการ , การจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ประเภทวิชา อุตสาหกรรมท่องเที่ย
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา
________________________________________________________________________________________
ผู้สอน : นางจารุวรรณ กะวิเศษ E-mail : KTCharuwan@yahoo.co.th
จำนวนหน่วยกิต : ๓ หน่วยกิต จำนวนคาบเรียน ๓ คาบ/สัปดาห์
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้
๑. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
๒. สามารถอธิบายองค์ประกอบและปัจจัยสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้
๓. มีจิตสำนึกที่ดีในการเป็นเจ้าของประเทศ
มาตรฐานรายวิชา
๑. อธิบายความหมายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
๒. จำแนกความสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อระบบเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
๓. เปรียบเทียบความแตกต่างของธุรกิจทางตรงและธุรกิจทางอ้อมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ความสำคัญและผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ บริษัทนำเที่ยว ตัวแทนการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม และที่พักอื่นๆ ธุรกิจการขนส่ง ธุรกิจจำหน่ายของที่ระทึก ธุรกิจภัตตาคารร้านอาหาร ธุรกิจสถานบันเทิง ทรัพยากรการท่องเที่ยว และธุรกิจบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยสนับสนุนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การปฏิบัติ การปฏิบัติตนเป็นเจ้าของประเทศที่ดีบริการด้านที่พักแรมและการท่องเที่ยว ประเภทของที่พัก ความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยว การประสานงานภายในองค์กรและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยว
กิจกรรมการเรียน
๑. การบรรยายในห้องเรียน
๒. การถาม – ตอบในชั้นเรียน
๓. การทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา : การอนุรักษ์ทรัพยากรท่องเที่ยว
๔. การอภิปรายกลุ่ม
๕. การค้นคว้าจากระบบอินเตอร์เน็ต / ห้องสมุด / ห้องปฏิบัติการท่องเที่ยว
๕. การนำเสนอผลงานการค้นคว้า
๖. แบบประเมินหลังเรียน
เอกสารประกอบการสอน (ตำรา / เอกสารหลัก )
๑. ปฐมนิเทศอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ศรัญยา วรากุลวิทย์
๒. อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ศตวรรษที่ ๒๑ ปรีชา แดงโรจน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
๓. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว รศ. สมบัติ การญจนกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชาอื่น
บูรณาการกระบวนการเรียนการสอน กับรายวิชา หลักการโรงแรม
บูรณาการชิ้นงานกับรายวิชา ศิลปะการต้อนรับและบริการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยว
แหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา
¡ ห้องสมุด
¡ Internet
¡ Sall Center
¡ Home Theater
¡ ศูนย์ข้อมูลห้องเรียน
¡ อื่นๆ
สื่อการสอน
๑. สื่อตำรา ปฐมนิเทศอุตสาหกรรมท่องเที่ยว / จุลสารท่องเที่ยว / โบร์ชัวร์ / CD The color of Thailand
๒. CD นำเสนอ( Power point ) อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การประเมินผล คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน
๑. คะแนนคุณธรรม – จริยธรรม ๒๐ คะแนน มีเกณฑ์การประเมินดังนี้
๑. การเข้าชั้นเรียน ๕ : มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของภาคเรียน
๒. การตรงต่อเวลา ๕ : เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา
๓. การแต่งกาย ๕ : แต่งกายถูกระเบียบของวิทยาลัยฯ
๔. ความรับผิดชอบ ๕ : ส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
๒. คะแนนประเมินตามสภาพจริง ๖๐ คะแนน
๒.๑ ภาคทฤษฎี ๒๐
๒.๒ ภาคปฏิบัติ ๒๐ : การนำเสนองานในชั้นเรียนแบบกลุ่ม/เดี่ยว/ผลงาน
๒.๓ สอบปลายภาค ๒๐
๓. คะแนนชิ้นงาน/โครงการ ๒๐ คะแนน
๓.๑ ธุรกิจขนส่ง
๓.๒ ธุรกิจที่พัก
๓.๓ ธุรกิจห้องอาหารภัตตาคาร
๓.๔ ธุรกิจนำเที่ยว / ทรัพยากรการท่องเที่ยว
แผนการสอน
ส/วดป
|
คาบ
|
หัวข้อเรื่อง
|
คะ
แนน
|
กิจกรรม/ใบงาน / ชิ้นงาน
|
คะ
แนน
|
|
สัปดาห์ที่๑ - ๒
|
๖
|
บทที่ ๑ การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
๑.๑ ความหมายและความสำคัญของการท่องเที่ยว
๑.๒ ชนิดของการท่องเที่ยว
|
|
แบ่งกลุ่มระดมสมอง ให้รวบรวมความหมายของการท่องเที่ยวแล้วนำเสนอ
การบ้าน ให้ผู้เรียนค้นคว้าความหมายของการท่องเที่ยว
|
๕
|
|
สัปดาห์ที่๓ - ๔
|
๖
|
บทที่ ๒ วิวัฒนาการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
๒.๑ การเดินทางท่องเที่ยว
- แรงจูงใจของการเดินทางท่องเที่ยวสมัยโบราณ
- การเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยว
- การเดินทางท่องเที่ยวสมัยกลาง
- การเดินทางท่องเที่ยวสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ
- การเดินทางท่องเที่ยวสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ ถึงปัจจุบัน
- วิวัฒนาการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย
|
๕
|
ชม CD ภาพยนตร์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและวิวัฒนาการของการเดินทางและการท่องเที่ยว
จับคู่ผู้เรียน นำบัตรคำ คำศัพท์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาแลกเปลี่ยนกัน
สรุปคำศัพท์ การท่องเที่ยวใส่สมุดและส่ง
|
๕
|
|
สัปดาห์ที่๕ - ๖
|
๖
|
บทที่ ๓ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; การขนส่ง
- รูปแบบของการคมนาคม
- การเดินทางโดยรถไฟ
- การเดินทางโดยรถยนต์
- การเดินทางทางเรือ
- การเดินทางทางอากาศ
|
๕
|
- ค้นคว้า การท่องเที่ยวทางรถไฟ
- ประมวลความรู้เสนอในรูปของบอร์ด
|
|
๕
|
สัปดาห์ที่๗ - ๘
|
๖
|
บทที่ ๔ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; ธุรกิจที่พัก
- วิวัฒนาการของที่พักแรม
- ประเภทของที่พักแรม
- ธุรกิจโรงแรม
- การดำเนินงานของธุรกิจโรงแรม
|
๕
|
- ค้นคว้า รูปแบบที่พักคนละ ๑ แบบนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ประมวลความรู้เสนอในรูปของบอร์ด
|
|
๕
|
สัปดาห์ที่๙
|
๓
|
บทที่ ๕ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร
- ประวัติความเป็นมาของร้านอาหารและภัตตาคาร
- ประเภทของร้านอาหารและภัตตาคาร
|
๕
|
- ค้นคว้าภัตตาคาร คนละ ๑ รูปแบบ นำเสนอเป็น Power point
- ประมวลความรู้เสนอในรูปของบอร์ด
|
|
๕
|
สัปดาห์ที่๑๐ - ๑๑
|
๖
|
บทที่ ๖ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
- วิวัฒนาการของธุรกิจนำเที่ยว
- หน้าที่หลักของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว
- บทบาทของมัคคุเทศก์ในธุรกิจท่องเที่ยว
- ประเภทของการจัดทัวร์
- ประโยชน์ของทัวร์
|
๕
|
- ค้นคว้า 1 บริษัท Tour Operator พร้อมรายการนำเที่ยวหรือ Travel Agents พร้อมภารกิจ เช่น การรับจองตั๋ว
- ประมวลความรู้เสนอในรูปของบอร์ด
|
|
๕
|
สัปดาห์ที่๑๒
|
๓
|
บทที่ ๗ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; แหล่งท่องเที่ยวหรือทรัพยากรท่องเที่ยว
- สิ่งจูงใจหลักของการท่องเที่ยว
- ประเภทของแหล่งท่องเที่ยว
- ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของไทย
- การอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยว
|
|
ให้นักศึกษาเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย 1 แห่ง และต่างประเทศ 1 แห่ง นำเสนองานหน้าชั้นเรียน
นำเสนองานด้วยโปรแกรม Power point
|
๕
|
|
สัปดาห์ที่๑๓
|
๓
|
บทที่ ๘ องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ; ธุรกิจสินค้าของที่ระลึก
- ความหมายและลักษณะของสินค้าที่ระลึก
- การส่งเสริมมาตรฐานร้านค้าของที่ระลึก
- ผลิตผลของที่ระลึกที่สำคัญในภาคต่างๆของประเทศไทย
|
|
- ค้นคว้า
- ประมวลความรู้เสนอในรูปของบอร์ด
|
|
|
สัปดาห์ที่๑๔ - ๑๕
|
|
บทที่ ๙ หน่วยงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
หน่วยงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
- องค์การท่องเที่ยวภาครัฐบาล
- องค์การท่องเที่ยวภาคเอกชน
- องค์การท่องเที่ยวต่างประเทศ
การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
- การอำนวยความสะดวกในการเข้า – ออกเมือง
- การจัดบริการอื่นๆ สำหรับนักท่องเที่ยว
- ความปลอดภัยของนกท่องเที่ยว
|
๕
|
บูรณาการชิ้นงานกับวิชา........................................โดยให้ผู้เรียนจัดอภิปรายกลุ่มเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในภาคเอกชนและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
|
|
|
สัปดาห์ที่๑๖
|
๖
|
หน่วยที่ ๑๐ บทบาทของรัฐบาล เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว
บทบาทของรัฐบาลในการท่องเที่ยว
ความจำเป็นที่ต้องมีองค์กรเพื่อการท่องเที่ยว
รูปแบบของ องค์กรบริหารการท่องเที่ยว
บทบาทการดำเนินงานด้านการตลาด
|
๕
|
|
|
|
สัปดาห์ที่
๑๗
|
๓
|
หน่วยที่ ๑๑ ผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยว
ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจ
ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีสิ่งแวดล้อม
ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีต่อสังคม
ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีต่อวัฒนธรรม
|
๕
|
แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 3 คน ให้วิเคราะห์ผลกระทบจากการท่องเที่ยวและสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา
|
๕
|
|
สัปดาห์ที่๑๘
|
๓
|
หน่วยที่ ๑๒ แนวโน้มของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้ม
แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
สถานการณ์การท่องเที่ยวโลก
สถานการณ์การท่องเที่ยวไทย
โอกาสทางการตลาด
วิสัยทัศน์ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวไทย วิสัยทัศน์ในปี 2555
ทบทวน
สอบปลายภาค
คุณธรรม - จริยธรรม
|
๒๐
|
|
๒๐
๒๐
|
|
|
|
รวม
|
๔๐
|
|
๖๐
|
๑๐๐
|
|