sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 7

                                    แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

             รหัสวิชา  3202 – 2006      วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  4  ชั่วโมงที่  19-21  ชื่อหน่วย  กระบวนการตัดสินใจซื้อ

ของผู้บริโภค

 

    แนวคิด

          หลังจากที่ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลมาจากภายในและภายนอกต่างๆ แล้ว ก็จะมาถึงกระบวนการในการตัดสินใจซื้อ ก่อนที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้านั้นมีกระบวนการต่างๆ ถึง 6 ลำดับขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่ การมองเห็นปัญหา การแสวงหาภายใน การแสวงหาภายนอก การประเมินทางเลือก และการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้แล้วยังต้องมีการประเมินผลหลังการซื้ออีกด้วย โดยเฉพาะหากสินค้าที่ต้องการซื้อครั้งนั้นเป็นสินค้าที่มีราคาสูง ผู้บริโภคจะต้องมีการแสวงหาข้อมูลจากทั้งภายนอกและภายในจนเพียงพอเสียก่อนจึงจะนำมาประเมินทางเลือกแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจซื้อ

 

    สาระการเรียนรู้

          1.   การมองเห็นปัญหา

        2.   การแสวงหาภายใน

        3.  การแสวงหาภายนอก

 

    ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

          1.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการมองเห็นปัญหาของผู้บริโภคได้

        2.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการแสวงหาภายในได้

        3.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการแสวงหาภายนอกได้

        4.   มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์ให้นักศึกษาบอกสิ่งที่ยังไม่พอใจเกี่ยวกับตนเองว่ามีอะไรบ้าง และนักศึกษาต้องการให้สิ่งที่ยังไม่พอใจนั้นมีลักษณะอย่างไรจึงจะพอใจ


 

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการมองเห็นปัญหา การแสวงหาภายใน และการแสวงหาภายนอก พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.  แบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม ผลัดกันบอกชื่อยี่ห้อสินค้า (เช่น แชมพู บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม โดยอาจให้อาจารย์เป็นผู้กำหนดให้) กลุ่มที่ตอบไม่ได้ถือว่าแพ้ และไม่ได้คะแนน ทำซ้ำๆ โดยใช้สินค้าประมาณ 10 ชนิด 

          4.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          5.   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการมองเห็นปัญหา การแสวงหาภายใน และการแสวงหาภายนอก ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          6.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 

     สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

    การวัดและการประเมินผล

             วิธีวัดผล

          1.   สังเกตพฤติกรรมของการปฏิบัติงานรายบุคคล

          2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

          3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

             เครื่องมือวัดผล

            1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  (ภาคผนวก ข)

            2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  (ภาคผนวก ค)

            3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน  (ภาคผนวก จ)

        เกณฑ์การประเมินผล

               1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

             2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

             3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.028951 sec.