แผนการเรียนรู้ที่ 9
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9
รหัสวิชา 3211 – 2003 วิชา การบริการลูกค้า
หน่วยที่ 9 ชั่วโมงที่ 46-51 ชื่อหน่วย การติดต่อสื่อสาร
แนวคิด
การสื่อสารคือกระบวนการถ่ายทอดข่าวสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสารโดยผ่านช่องทางต่างๆเช่น พูด เขียน อ่าน ดู แสดงท่าทาง หรือสื่อต่างๆ เช่น เอกสารสิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ โทรทัศน์ ท่าทาง สัญลักษณ์ การสื่อสารระหว่างมนุษย์นอกจากจะเป็นการส่งสารเพื่อก่อให้เกิดผลตามเจตนารมณ์ของผู้ส่งสารยังรวมไปถึงการรับสาร ปฏิกิริยาย้อนกลับและการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้ทั่วไปของการติดต่อสื่อสาร
2. องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร
3. ปัญหาและแนวทางในการติดต่อสื่อสาร
4. แนวทางการประเมินประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสาร
5. กระบวนการติดต่อสื่อสาร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กรธุรกิจ
7. การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
8. เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายความรู้ทั่วไปของการติดต่อสื่อสารได้
2. บอกองค์ประกอบของการติดต่อสื่อสารได้
3. บอกปัญหาและแนวทางในการติดต่อสื่อสารได้
4. บอกแนวทางการประเมินประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสารได้
5. อธิบายกระบวนการติดต่อสื่อสารได้
6. อธิบายการติดต่อสื่อสารในองค์กรธุรกิจได้
7. เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้
8. อธิบายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารได้
9. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษย์สัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
เนื้อหาสาระ
ความรู้ทั่วไปของการติดต่อสื่อสาร
พจนานุกรมของเว็บสเตอร์ การสื่อสาร คือ การถ่ายทอดเรื่องราวการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแสดงออกของความคิดและความรู้สึกเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ความสำคัญและบทบาทของการติดต่อสื่อสาร
- การสื่อสารเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นในการทำให้บุคคลเกิดความเข้าใจตนเองเข้าใจผู้อื่นยอมรับและปรับปรุงแก้ไขตนเอง
- การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญและจำเป็นใจการดำเนินชีวิตของบุคคลทั้งด้านส่วนตัวครอบครัวการทำงานและในสังคมทั่วไป
จุดมุ่งหมายของการติดต่อสื่อสาร
- เพื่อรับและส่งข่าวสารด้านต่างๆสำหรับผู้ที่ติดต่อเกี่ยวข้องกันโดยมุ่งให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง
- เพื่อจูงใจให้เกิดความร่วมมือสร้างกำลังใจแก่ผู้เกี่ยวข้องกันและนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข
- เพื่อรับส่งความรู้สึกที่ดีและมุ่งรักษามิตรภาพ
ลักษณะของการสื่อสาร
- การสื่อสารด้วยเสียง
- การสื่อสารที่ไม่ใช้เสียง
องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร
- ผู้ส่งสาร
- ข่าวสาร
- สื่อหรือช่องทาง
- ผู้รับสาร
ปัญหาและแนวทางในการติดต่อสื่อสาร
อุปสรรคหรือปัญหาในการติดต่อสื่อสารสรุปได้ดังนี้
- ภาษา
- ลักษณะและขนาดขององค์กร
- ภูมิหลัง
- อารมณ์
แนวทางในการติดต่อสื่อสาร
- ติดต่อกันทางความคิดและความรู้สึก
- ติดต่อกันทางพฤติกรรมหรือการกระทำ
- ติดต่อกันทางการสังเกต
- ติดต่อกันทางการพูดสนทนา
- ติดต่อกันด้วยการฟัง
แนวทางการประเมินประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสาร
- มีความชัดเจน
- มีความสมบูรณ์
- มีความกะทัดรัด
- เป็นรูปธรรม
- มีความถูกต้อง
กระบวนการติดต่อสื่อสาร
- การรวบรวมความคิด
- การลงรหัส
- การถ่ายทอด
- การรับข่าวสาร
- การถอดรหัส
- การตอบสนอง
วิธีการติดต่อสื่อสารที่ใช้กันในองค์กร
- การติดต่อสื่อสารทางวาจา
- การติดต่อสื่อสารด้วยลายลักษณ์อักษร
- การติดต่อสื่อสารด้วยภาพ
- เลือกใช้สื่อให้เหมาะสม
- ให้เหมาะสมกับจำนวนผู้รับข่าว
- ผู้ส่งข่าวต้องมีทักษะในวิธีที่จะใช้
เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร
- สำนักงานอัตโนมัติ
- การติดต่อสื่อสารด้วยแสง
- การสื่อสารผ่านดาวเทียม
- โครงข่ายบริการสื่อสารร่วมระบบดิจิตอล
- การติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักศึกษาบอกวิธีการติดต่อสื่อสารมาประมาณ 4 ข้อ พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่าจะมีผลต่อการทำงานอย่างไร
ขั้นสอน
2. ครูสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. ครูแบ่งนักศึกษาออกเป็น 4-5 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ โดยจำลองเหตุการณ์แสดงพฤติกรรมการสื่อสารในการทำงาน แล้วให้กลุ่มที่นั่งดูอยู่วิเคราะห์การติดต่อสื่อสารว่ามีวิธีการเป็นอย่างไร
4. นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงการติดต่อสื่อสารร่วมกัน
5. นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากครู
6. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 9
7. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
8. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์อาจารย์
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสือสาร อีกครั้งหนึ่ง
8. ครูสุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งครู
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาการบริการลูกค้า
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 9
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 9
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
|