sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 8

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

 

รหัสวิชา  3202 – 2006              วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  4    ชั่วโมงที่  22-24  ชื่อหน่วย    กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

 

 แนวคิด

          หลังจากที่ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลมาจากภายในและภายนอกต่างๆ แล้ว ก็จะมาถึงกระบวนการในการตัดสินใจซื้อ ก่อนที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้านั้นมีกระบวนการต่างๆ ถึง 6 ลำดับขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่ การมองเห็นปัญหา การแสวงหาภายใน การแสวงหาภายนอก การประเมินทางเลือก และการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้แล้วยังต้องมีการประเมินผลหลังการซื้ออีกด้วย โดยเฉพาะหากสินค้าที่ต้องการซื้อครั้งนั้นเป็นสินค้าที่มีราคาสูง ผู้บริโภคจะต้องมีการแสวงหาข้อมูลจากทั้งภายนอกและภายในจนเพียงพอเสียก่อนจึงจะนำมาประเมินทางเลือกแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจซื้อ

 สาระการเรียนรู้

          4.  การประเมินทางเลือก

          5.  การตัดสินใจซื้อ

          6.  การประเมินผลหลังการซื้อ

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

         4.  อธิบายการประเมินทางเลือกได้

         5.  อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อได้

         6.   บอกรายละเอียดของการประเมินผลหลังการซื้อได้

         7.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับ การมองเห็นปัญหา การแสวงหาภายใน และการแสวงหา ภายนอก ที่ได้เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว


          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์นำสินค้าต่างๆ ที่แตกต่างกันด้วยราคา ตรายี่ห้อ ฯลฯ มาวางหน้าห้อง

          3.  อาจารย์แสดงบทบาทสมมติเป็นคนขายสินค้า เสนอขายสินค้าโดยให้นักศึกษาเป็นคนซื้อ หาก  นักศึกษาจะซื้อสินค้าชิ้นใด ให้มาหยิบสินค้านั้นแล้วยืนอยู่หน้าห้อง

          4.  เมื่อขายสินค้าหมด อาจารย์ถามถึงเหตุผลที่นักศึกษาตัดสินใจซื้อสินค้าทีละคน

          5.  อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และการประเมินผลหลัง การซื้อพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          6.   นักศึกษาจับคู่ ผลัดกันเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับความรู้สึกหลังการซื้อทั้งที่ดี และไม่ดี

          7.  นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์

          8.  นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 4

          9.   นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

        10.   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ การประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และการประเมินผลหลังการซื้อ ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

        11.  อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

        12.  นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์

 สื่อการเรียนการสอน

          1.  หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

          2.  ตัวอย่างสินค้า

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

          1.  ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

          2.  ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่  4

          3.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

          4.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

         5.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

          1.  แบบประเมินตามสภาพจริง

          2.   แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 4

          3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

          4.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

          5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

         1.  เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

         2.  นักศึกษาจะต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

        3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

        4.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

        5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ      การประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.064724 sec.