sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 9

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

 

รหัสวิชา  3202 – 2006         วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  5      ชั่วโมงที่  25-27  ชื่อหน่วย   มูลเหตุจูงใจซื้อทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

 แนวคิด

          การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ละครั้งต้องมีมูลเหตุจูงใจให้ผู้บริโภคปฏิบัติเช่นนั้น ซึ่งบางครั้งผู้บริโภคอาจมีการซื้อเพื่อสนองความต้องการของร่างกายอย่างซื้ออาหารเพื่อทำให้ความหิวหมดไป ซื้อบ้านเพื่อต้องการมีที่อยู่ ซื้อยาเพื่อบรรเทาอาการป่วย หรือซื้อเสื้อผ้าเพื่อปกปิดร่างกาย เหล่านี้จัดเป็นมูลเหตุจูงใจซื้อทางตรง กล่าวคือเมื่อร่างกายเรียกร้องจึงต้องมีการตอบสนอง อีกกรณีหนึ่ง เมื่อมนุษย์สามารถสนองความต้องการของร่างกายหรือความต้องการทางชีวภาพได้แล้ว ก็จะเกิดความต้องการอย่างอื่นขึ้นมาอีก จึงต้องซื้อสินค้าเพื่อสนองความต้องการเหล่านั้น อาทิเช่น ต้องการความปลอดภัย ต้องการการยอมรับ ต้องการความภาคภูมิใจ และต้องการความสำเร็จในชีวิต การตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อสนองความต้องการเหล่านี้เป็นมูลเหตุจูงใจซื้อทางอ้อม แต่ทั้งนี้มูลเหตุจูงใจทั้งหลายอาจมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อสภาวการณ์เปลี่ยนไป

 สาระการเรียนรู้

1. สิ่งจูงใจ

2. มูลเหตุจูงใจซื้อ

3. มูลเหตุจูงใจในการซื้อทางตรง

4. มูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อม

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1. อธิบายรายละเอียดของสิ่งจูงใจได้

2. อธิบายรายละเอียดของมูลเหตุจูงใจซื้อได้

3. บอกมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางตรงได้

4.   บอกมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อมได้

5.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์ให้นักศึกษาบอกความรู้สึกว่า เมื่อนักศึกษามีความต้องการบางสิ่งบางอย่างมากๆ แล้วไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ นักศึกษาจะเกิดความรู้สึกอย่างไร

 

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งจูงใจ มูลเหตุจูงใจซื้อ มูลเหตุจูงใจในการซื้อทางตรง และมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.  นักศึกษาช่วยกันพิจารณาสิ่งของที่ติดตัวนักศึกษามา ว่าเป็นการตัดสินใจซื้อเนื่องจากมูลเหตุจูงใจใด

          4.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          5.  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งจูงใจ มูลเหตุจูงใจซื้อ มูลเหตุจูงใจในการซื้อทางตรง และมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อม ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          6.  อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 

สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.031973 sec.