sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 11

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

 

รหัสวิชา  3202 – 2006       วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  6   ชั่วโมงที่  31-33  ชื่อหน่วย    อิทธิพลของสังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อการซื้อ

 

 แนวคิด

          การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคจะเป็นไปตามแบบแผนของกลุ่มที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยการสืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งหรือที่เราเรียกว่าวัฒนธรรม เนื่องจากวัฒนธรรมเปรียบเสมือนรูปแบบของการดำเนินชีวิต ดังนั้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมที่เขายึดถืออยู่ด้วย นอกจากนี้แล้วบุคคลยังมีการเปรียบเทียบฐานะของตนเองว่าดีหรือด้อยกว่าบุคคลอื่นในสังคม เมื่อเห็นว่าต่างกันก็จะไม่รวมกลุ่มด้วย แต่จะไปรวมกลุ่มกับบุคคลที่มีส่วนเหมือนหรือคล้ายกัน จนกลายเป็นชั้นของสังคมขึ้นมา และในแต่ละชั้นของสังคมนี้ก็จะนิยมใช้สินค้าที่แตกต่างกันไปด้วย จึงจัดได้ว่าสังคมและวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของสังคมและวัฒนธรรมอย่างละเอียดเพื่อการนำเสนอ   สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

 

สาระการเรียนรู้

1.   คุณสมบัติของวัฒนธรรม

2. องค์ประกอบของวัฒนธรรม

3.   อิทธิพลของวัฒนธรรมต่อพฤติกรรมผู้บริโภค

4.     บทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการตลาด

5.   วัฒนธรรมย่อย

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1.   บอกคุณสมบัติของวัฒนธรรมได้

2.   บอกองค์ประกอบของวัฒนธรรมได้

3.   บอกอิทธิพลของวัฒนธรรมต่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้

4.   อธิบายบทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการตลาดได้

5.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวัฒนธรรมย่อยได้

6.   มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์นำรูปภาพการดำเนินชีวิตของคนในพื้นที่ต่างๆ ให้นักศึกษาดู แล้วให้นักศึกษาบอกว่าเป็นพฤติกรรมของบุคคลในท้องถิ่นใด

 

          ขั้นดำเนินการสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัฒนธรรม องค์ประกอบของวัฒนธรรม และอิทธิพลของวัฒนธรรมที่มีต่อผู้บริโภค พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.   นักศึกษารวมกลุ่มกันระดมสมอง ยกตัวอย่างสินค้าที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรม

          4.   นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

          5.    อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับบทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการตลาด และวัฒนธรรมย่อย พร้อม   ยกตัวอย่างประกอบ

          6.    นักศึกษาที่เป็นเพื่อนสนิทกันรวมกลุ่มกัน แล้วช่วยกันวิเคราะห์เหตุผลที่นักศึกษามาเป็นเพื่อนสนิทกันเป็นข้อๆ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม

          7.   อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

ขั้นสรุปและการประยุกต์

         8.     อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัฒนธรรม องค์ประกอบของวัฒนธรรม และอิทธิพลของวัฒนธรรมที่มีต่อผู้บริโภค ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

         9.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 สื่อการเรียนการสอน

1.   หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

2.   รูปภาพการดำเนินชีวิตของบุคคล

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

2.     แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

          เกณฑ์การประเมินผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.024089 sec.