sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 12

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12

 

รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  6  ชั่วโมงที่  34-36  ชื่อหน่วย  อิทธิพลของสังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อการซื้อ

 

 แนวคิด

          การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคจะเป็นไปตามแบบแผนของกลุ่มที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยการสืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งหรือที่เราเรียกว่าวัฒนธรรม เนื่องจากวัฒนธรรมเปรียบเสมือนรูปแบบของการดำเนินชีวิต ดังนั้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมที่เขายึดถืออยู่ด้วย นอกจากนี้แล้วบุคคลยังมีการเปรียบเทียบฐานะของตนเองว่าดีหรือด้อยกว่าบุคคลอื่นในสังคม เมื่อเห็นว่าต่างกันก็จะไม่รวมกลุ่มด้วย แต่จะไปรวมกลุ่มกับบุคคลที่มีส่วนเหมือนหรือคล้ายกัน จนกลายเป็นชั้นของสังคมขึ้นมา และในแต่ละชั้นของสังคมนี้ก็จะนิยมใช้สินค้าที่แตกต่างกันไปด้วย จึงจัดได้ว่าสังคมและวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็น    อย่างมาก ซึ่งนักการตลาดจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของสังคมและวัฒนธรรมอย่างละเอียดเพื่อการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

 

สาระการเรียนรู้

          6.   ชั้นสังคม

          7.   การแบ่งชั้นในสังคม

          8.   ลักษณะของชั้นสังคม

          9.   ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคล

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

         6.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับชั้นสังคมได้

         7.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการแบ่งชั้นในสังคมได้

         8.   อธิบายลักษณะของชั้นสังคมได้

         9.     บอกปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคลได้

       10.   มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์สุ่มให้นักศึกษาบอกชื่อเพื่อนสนิทในชั้นเรียน พร้อมทั้งบอกเหตุผลด้วยว่าสนิทกันเพราะอะไร

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับชั้นสังคม การแบ่งชั้นในสังคม ลักษณะของชั้นสังคม และปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคลพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.   นักศึกษาร่วมกันคิดหาปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคลที่นอกเหนือจากบทเรียน

          4.   นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          5.     อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับชั้นสังคม การแบ่งชั้นในสังคม ลักษณะของชั้นสังคม และปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคลที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          6.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 สื่อการเรียนการสอน

หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

           เกณฑ์การประเมินผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.024479 sec.