sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 14

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

 

รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  7    ชั่วโมงที่  40-42  ชื่อหน่วย    เกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

 

 แนวคิด

          การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนับว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการตัดสินใจซื้อครั้งนั้น เป็นการตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการ การที่จะสามารถทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการได้นั้น กิจการต้องทำให้สินค้าเป็นที่พอใจของพวกเขา หรือต้องทำให้คุณสมบัติของสินค้าอยู่ในเกณฑ์หรือมาตรการที่เขาตั้งไว้ นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษารายละเอียดของเกณฑ์การประเมินหรือมาตรการของผู้บริโภคว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนส่วนประสมทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

 
สาระการเรียนรู้

          1.   เกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อ

          2.   เกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภค

          3.   ปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

          1.     บอกเกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อได้

          2.   บอกเกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภคได้

          3.   บอกปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภคได้

          4.   มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

            1.     อาจารย์ยกตัวอย่างสินค้าในชีวิตประจำวัน ประมาณ 5 ชนิด แล้วถามว่า เมื่อนักศึกษาตัดสินใจซื้อจะคำนึงถึงอะไร

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์เลือกตัวแทนนักศึกษา แสดงบทบาทสมมติการซื้อขายสินค้า โดยผู้ซื้อมีมาตรการต่างๆ ในการซื้อ (อาจารย์เป็นผู้เตรียมบท และสินค้าสำหรับการแสดง)

          3.     อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับเกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อ เกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภค และปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

          4.   นักศึกษารวมกลุ่มแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค ที่นอกเหนือจากบทเรียน

          5.   แต่ละกลุ่มผลัดกันนำเสนอความคิดเห็นหน้าชั้นเรียน

          6.   นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          7.   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับเกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อ เกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภคและปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภคที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          8.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 สื่อการเรียนการสอน

          1.   หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

          2.   ตัวอย่างสินค้า

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  (ภาคผนวก ข)

2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  (ภาคผนวก ค)

3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน  (ภาคผนวก จ)

         เกณฑ์การประเมินผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.028181 sec.