แผนการเรียนรู้ที่ 15
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 7 ชั่วโมงที่ 43-45 ชื่อหน่วย เกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค
แนวคิด
การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนับว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการตัดสินใจซื้อครั้งนั้น เป็นการตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการ การที่จะสามารถทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการได้นั้น กิจการต้องทำให้สินค้าเป็นที่พอใจของพวกเขา หรือต้องทำให้คุณสมบัติของสินค้าอยู่ในเกณฑ์หรือมาตรการที่เขาตั้งไว้ นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษารายละเอียดของเกณฑ์การประเมินหรือมาตรการของผู้บริโภคว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนส่วนประสมทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม
สาระการเรียนรู้
4. ลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน
5. ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน
6. การเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมิน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
4. อธิบายลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้
5. บอกชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้
6. อธิบายการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินได้
7. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภคและปัจจัยทางสังคมที่เป็น ตัวกำหนดเกณฑ์ประเมินของผู้บริโภคที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว
ขั้นสอน
2. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน และการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาจับคู่ บอกเกณฑ์ในการซื้อสินค้าในสินค้าชนิดเดียวกัน ว่านักศึกษาใช้เกณฑ์เดียวกัน หรือไม่ พร้อมทั้งหาเหตุผลว่าทำไมจึงใช้เกณฑ์ที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
4. อาจารย์สุ่มนักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
6. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน และการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
8. อาจารย์สุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
|