sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 15

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15

 

รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  7     ชั่วโมงที่  43-45  ชื่อหน่วย    เกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

 

 แนวคิด

          การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนับว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการตัดสินใจซื้อครั้งนั้น เป็นการตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการ การที่จะสามารถทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของกิจการได้นั้น กิจการต้องทำให้สินค้าเป็นที่พอใจของพวกเขา หรือต้องทำให้คุณสมบัติของสินค้าอยู่ในเกณฑ์หรือมาตรการที่เขาตั้งไว้  นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษารายละเอียดของเกณฑ์การประเมินหรือมาตรการของผู้บริโภคว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนส่วนประสมทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

 สาระการเรียนรู้

          4.   ลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

          5.   ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

          6.  การเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมิน

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

         4.   อธิบายลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้

         5.   บอกชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้

         6.   อธิบายการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินได้

         7.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภคและปัจจัยทางสังคมที่เป็น        ตัวกำหนดเกณฑ์ประเมินของผู้บริโภคที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว

          ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน และการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.    นักศึกษาจับคู่ บอกเกณฑ์ในการซื้อสินค้าในสินค้าชนิดเดียวกัน ว่านักศึกษาใช้เกณฑ์เดียวกัน หรือไม่ พร้อมทั้งหาเหตุผลว่าทำไมจึงใช้เกณฑ์ที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน

          4.  อาจารย์สุ่มนักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

          5.  นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

          6.   นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          7.   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน และการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          8.   อาจารย์สุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล

          9.   นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์

 สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.   ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

2.   ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

3.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

4.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบประเมินตามสภาพจริง

2.   แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

3.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  (ภาคผนวก ข)

4.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  (ภาคผนวก ค)

5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน  (ภาคผนวก จ)

       เกณฑ์การประเมินผล

1.    เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

2.   นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

4.   แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน


 


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.026521 sec.