sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 16

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

 

รหัสวิชา  3202 – 2006      วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  8   ชั่วโมงที่  46-48  ชื่อหน่วย   พฤติกรรมผู้บริโภคกับการจัดการธุรกิจ

 

 แนวคิด

          การจัดการของธุรกิจที่มีประสิทธิภาพจะต้องอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคมาใช้ในการตัดสินใจเพื่อจะให้การจัดการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับส่วนผสมทางการตลาดสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคพร้อมทั้งสร้างความพอใจแก่ผู้บริโภคสูงสุดด้วย การจัดการของธุรกิจนั้นจะต้องเผชิญกับปัญหาที่เกิดจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ทำให้ผลของการดำเนินการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นอกจากนี้แล้วธุรกิจยังจะต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อจะได้สนองความต้องการของผู้บริโภคให้เกิดความพอใจสูงสุด ซึ่งในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น จะต้องมีการจัดการ การกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการยอมรับเช่นกัน

 

  สาระการเรียนรู้

1.   ผู้บริโภคกับธุรกิจ

2.  เป้าหมายธุรกิจและเป้าหมายของผู้บริโภค

3.  การตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภค

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1.  อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับธุรกิจได้

2.  บอกเป้าหมายของธุรกิจและเป้าหมายของผู้บริโภคได้

3.  อธิบายการตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภคได้

4.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักศึกษาช่วยกันตอบว่า ธุรกิจจะสามารถดำเนินอยู่ได้จะต้องอาศัยปัจจัยใดบ้าง

              ขั้นสอน

2.    อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับผู้บริโภคกับธุรกิจ เป้าหมายธุรกิจและเป้าหมายผู้บริโภคและการตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภค พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

3.    อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มผลัดกันเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับธุรกิจที่ประทับใจ พร้อมทั้งบอก   เหตุผลประกอบ

4.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

           ขั้นสรุปและการประยุกต์

5.    อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับผู้บริโภคกับธุรกิจ เป้าหมายธุรกิจและเป้าหมาย ผู้บริโภค และการตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภค ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

6.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน  (ภาคผนวก จ)

           เกณฑ์การประเมินผล

1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.026555 sec.