sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 17

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17

 

รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  8  ชั่วโมงที่  49-51  ชื่อหน่วย   พฤติกรรมผู้บริโภคกับการจัดการธุรกิจ

 

 แนวคิด

          การจัดการของธุรกิจที่มีประสิทธิภาพจะต้องอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคมาใช้ในการตัดสินใจเพื่อจะให้การจัดการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับส่วนผสมทางการตลาดสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคพร้อมทั้งสร้างความพอใจแก่ผู้บริโภคสูงสุดด้วย การจัดการของธุรกิจนั้นจะต้องเผชิญกับปัญหาที่เกิดจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ทำให้ผลของการดำเนินการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นอกจากนี้แล้วธุรกิจยังจะต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อจะได้สนองความต้องการของผู้บริโภคให้เกิดความพอใจสูงสุด ซึ่งในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น จะต้องมีการจัดการ การกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการยอมรับเช่นกัน

 สาระการเรียนรู้

4.   ปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อม

5.   ผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่

6.   ความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่

7.  การเข้าใจและการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้บริโภค

8.  การจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

4.   บอกปัญหาธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อมได้

5.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

6.   บอกความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

7.  บอกวิธีที่ทำให้เกิดการเข้าใจและการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้บริโภคได้

8.   อธิบายการจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

9.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.   อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักศึกษาช่วยกันบอกสาเหตุที่ทำให้บางธุรกิจต้องเลิกกิจการ

          ขั้นสอน

2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อม ผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่ และความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

3.    อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันคิดหาวิธีการแก้ปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อม โดยให้แต่ละกลุ่มนำเสนอแนวความคิดหน้าชั้นเรียน

4.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

5.    อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการเข้าใจและการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้บริโภค และการจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

6.  อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งบอกกลยุทธ์ทางการตลาดที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นใช้อยู่

7.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

8.  อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 8

9.   อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบประเมินผลตามสภาพจริง

10. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์อาจารย์

        ขั้นสรุปและการประยุกต์

11.  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อม         ผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่ และความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

12. อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

        สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 การวัดและการประเมินผล

วิธีวัดผล

1.     สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 เครื่องมือวัดผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.033363 sec.