sirichai


โครการสอน

        โครงการสอนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคที่บูรณาการคุณธรรม จริยธรรม

ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

                       วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค  รหัส 3202-2006  3(3)

 

สัปดาห์

ที่

หน่วย

ที่

ชั่วโมง

ที่

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

คุณธรรม จริยธรรม

ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1

1

1-3

การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

1.  ความหมายของผู้บริโภค

2.  ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค

 

1.  อธิบายความหมายของผู้บริโภคได้

2.  อธิบายความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภคได้

ความมีมนุษยสัมพันธ์

ความมีวินัย

ความรับผิดชอบ

ความเชื่อมั่นในตนเอง

ความสนใจใฝ่รู้

ความรักสามัคคี

ความกตัญญูกตเวที

2

4-6

3.  กระบวนการพฤติกรรมของ  ผู้บริโภค

4.  การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค

3.  อธิบายกระบวนการพฤติกรรมของผู้บริโภคได้

4.  วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้

3

2

7-9

ปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

1.  ความต้องการ

2.  แรงจูงใจ

3.  การรับรู้

 

 

1.  วิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้

2.  วิเคราะห์แรงจูงใจของผู้บริโภคได้

3.  อธิบายรายละเอียดของการรับรู้ได้

4

10-12

4.  การเรียนรู้

5.  บุคลิกภาพ

6.  ทัศนคติ

4.  อธิบายรายละเอียดของการเรียนรู้ได้

5.  วิเคราะห์บุคลิกภาพของผู้บริโภคได้

6.  วิเคราะห์ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าได้

5

3

13-15

ปัจจัยภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

1.  ครอบครัว

2.  สภาพเศรษฐกิจ

 

 

1. อธิบายบทบาทของครอบครัวได้

2. อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจได้

6

 

16-18

3.  การติดต่อธุรกิจ

4.  กลุ่มอ้างอิง

5.  วัฒนธรรม

6.  ชั้นสังคม

3.  บอกรายละเอียดของการติดต่อธุรกิจได้

4.  บอกรายละเอียดของกลุ่มอ้างอิงได้

5.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับ วัฒนธรรมได้

6.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับชั้นสังคมได้

ความมีมนุษยสัมพันธ์

ความมีวินัย

ความรับผิดชอบ

ความเชื่อมั่นในตนเอง

ความสนใจใฝ่รู้

ความรักสามัคคี

ความกตัญญูกตเวที

7

4

19-21

กระบวนการตัดสินใจซื้อของ  ผู้บริโภค

 1. การมองเห็นปัญหา

2. การแสวงหาภายใน

3.การแสวงหาภายนอก

 

 1.  อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการมองเห็นปัญหาของผู้บริโภคได้

2.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการแสวงหาภายในได้

3.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการแสวงหาภายนอกได้

8

22-24

4.  การประเมินทางเลือก

5.  การตัดสินใจซื้อ

6.  การประเมินผลหลังการซื้อ

 

4.  อธิบายการประเมินทางเลือกได้

5.  อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อได้

6.  บอกรายละเอียดของการประเมินผลหลังการซื้อได้

9

5

25-27

มูลเหตุจูงใจซื้อทั้งทางตรงและทางอ้อม

1.สิ่งจูงใจ

2.มูลเหตุจูงใจซื้อ

3.มูลเหตุจูงใจในการซื้อ    ทางตรง

4.มูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อม

5.การกระตุ้นมูลเหตุจูงใจ

6.การวิจัยมูลเหตุจูงใจ

 

 

1.  อธิบายรายละเอียดของสิ่งจูงใจได้

2.  อธิบายละเอียดของมูลเหตุจูงใจซื้อได้

3.  บอกมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางตรงได้

4.  บอกมูลเหตุจูงใจในการซื้อทางอ้อมได้

5.  บอกวิธีกระตุ้นมูลเหตุจูงใจได้

6. บอกผลการวิจัยมูลเหตุจูงใจได้

 

10

 

28-30

7.  มูลเหตุจูงใจกับการตลาด

8.  สภาวะผันแปรของการจูงใจ

7.  อธิบายรายละเอียดของมูลเหตุจูงใจกับการตลาดได้

8.  บอกสภาวะผันแปรของ     การจูงใจได้

ความมีมนุษยสัมพันธ์

ความมีวินัย

ความรับผิดชอบ

ความเชื่อมั่นในตนเอง

ความสนใจใฝ่รู้

ความรักสามัคคี

ความกตัญญูกตเวที

11

6

 

 

อิทธิพลของสังคมและ        วัฒนธรรมที่มีต่อการซื้อ

  1. คุณสมบัติของวัฒนธรรม
  2. องค์ประกอบของวัฒนธรรม
  3. อิทธิพลของวัฒนธรรมต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
  4. บทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการตลาด
  5. วัฒนธรรมย่อย

 

 

  1. บอกคุณสมบัติของ         วัฒนธรรมได้
  2. บอกองค์ประกอบของ     วัฒนธรรมได้
  3. บอกอิทธิพลของวัฒนธรรม   ต่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้
  4. อธิบายบทบาทของวัฒนธรรมที่มีต่อการตลาดได้
  5. อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวัฒนธรรมย่อยได้

 

12

 

34-36

6.   ชั้นสังคม

7.   การแบ่งชั้นในสังคม

8.   ลักษณะของชั้นสังคม

9.   ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคล

6.   อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ  ชั้นสังคมได้

7.   อธิบายการแบ่งชั้นในสังคมได้

8.   อธิบายลักษณะของชั้นสังคมได้

9.   บอกปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดชั้นของสังคมของแต่ละบุคคลได้

 

13

37-39

10.   โครงสร้างของชั้นสังคม

11.   ชั้นสังคมกับพฤติกรรม        ผู้บริโภค

12.   สาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน

10.   บอกโครงสร้างของชั้นสังคมได้

11.   อธิบายชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภคได้

12.   บอกสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกันได้

14

7

40-42

เกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

1.   เกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อ

2.   เกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภค

3.   ปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภค

 

1.    บอกเกณฑ์หรือมาตรการที่ผู้บริโภคใช้ประเมินก่อนการตัดสินใจซื้อได้

2.    บอกเกณฑ์พื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดการประเมินของผู้บริโภคได้

3.    บอกปัจจัยทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้บริโภคได้

 

15

 

43-45

4.   ลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

5.   ชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน

6.   การเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมิน

4.   อธิบายลักษณะของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้

5.   บอกชนิดของเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินได้

6.   อธิบายรายละเอียดของการเปลี่ยนเกณฑ์ในการประเมินได้

ความมีมนุษยสัมพันธ์

ความมีวินัย

ความรับผิดชอบ

ความเชื่อมั่นในตนเอง

ความสนใจใฝ่รู้

ความรักสามัคคี

ความกตัญญูกตเวที

16

8

46-48

พฤติกรรมผู้บริโภคกับการจัดการธุรกิจ

1.   ผู้บริโภคกับธุรกิจ

2.   เป้าหมายธุรกิจและเป้าหมายของผู้บริโภค

3.   การตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภค

 

 1.   อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับธุรกิจได้

2.   บอกเป้าหมายของธุรกิจและเป้าหมายของผู้บริโภคได้

3.   อธิบายการตัดสินใจทางการตลาดของธุรกิจกับผู้บริโภคได้

17

49-51

4.  ปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อม

5.  ผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่

6.  ความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่

7.  การเข้าใจและการยอมรับ  ผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้บริโภค

8.  การจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่

4.  บอกปัญหาธุรกิจที่เกิดจากสภาพแวดล้อมได้

5.  อธิบายละเอียดเกี่ยวกับผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

6.  บอกความหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

7.  บอกวิธีที่ทำให้เกิดการเข้าใจและการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้บริโภคได้

8.  อธิบายการจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

18

-

52-54

สรุปทบทวน / สอบปลายภาค

 


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.022885 sec.