sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 1

                                            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

                             รหัสวิชา  3202 – 2006         วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

                 หน่วยที่  1   ชั่วโมงที่  1–3     ชื่อหน่วย    การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

 

 แนวคิด

          ผู้บริโภคมีความสำคัญต่อกิจการมากเพราะหากไม่มีผู้บริโภคกิจการก็ไม่ทราบว่าจะผลิตสินค้าไปขายให้ใครการซื้อสินค้าของผู้บริโภคแต่ละครั้งหากพิจารณาอย่างดีจะทราบว่ามีขั้นตอนและกระบวนการมากมาย นอกจากนี้แล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลานักการตลาดจึงต้องมีการศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียดเพื่อจะได้ปรับปรุงพัฒนาหรือผลิตผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด หากผู้บริโภคถูกใจสินค้าของกิจการแล้ว นั่นหมายถึงความอยู่รอดของกิจการด้วย

 

     สาระการเรียนรู้

          1.   ความหมายของผู้บริโภค

          2.   ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค

     ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

          1.  อธิบายความหมายของผู้บริโภคได้

          2.   อธิบายความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภคได้

          3.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

    กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

         1.    อาจารย์นำรูปภาพโรงงานอุตสาหกรรม รูปภาพร้านค้า และรูปภาพคนกำลังซื้อสินค้าให้นักศึกษาดู แล้วให้นักศึกษาช่วยกันตอบว่าแต่ละภาพคือรูปอะไร และหากจัดผู้ซื้อแล้ว มีผู้ซื้อประเภทใดบ้าง

          ขั้นสอน

         2.   อาจารย์สรุปความหมายของผู้บริโภคและความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภคพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

         3.    อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายพฤติกรรมการซื้อสินค้าของโรงงานอุตสาหกรรม พ่อค้าคนกลาง  และผู้บริโภค ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

         ขั้นสรุปและการประยุกต์

         4.   อาจารย์สุ่มให้นักศึกษาสรุปผลการอภิปรายหน้าชั้นเรียน

         5.    อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปความหมายของผู้บริโภค และความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

     สื่อการเรียนการสอน

          1.    หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

            2.    รูปภาพโรงงานอุตสาหกรรม รูปภาพร้านค้า และรูปภาพคนกำลังซื้อสินค้า

    การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

        1.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

        2.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        3.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

       1.    แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

       2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

       3.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

    เกณฑ์การประเมินผล

      1.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

      2.    แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาจะต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

      3.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 บันทึกหลังการสอน

         

 

          

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          

                 

 

 

 

             

                 

                            

 

 

         

   

 

 

 

              

        

         


 

 

 

                    

 

         


 

 

 

 


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.028312 sec.