แผนการเรียนรู้ที่ 10
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 5 ชั่วโมงที่ 28-30 ชื่อหน่วย มูลเหตุจูงใจซื้อทั้งทางตรงและทางอ้อม
แนวคิด
การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ละครั้งต้องมีมูลเหตุจูงใจให้ผู้บริโภคปฏิบัติเช่นนั้น ซึ่งบางครั้งผู้บริโภคอาจมีการซื้อเพื่อสนองความต้องการของร่างกายอย่างซื้ออาหารเพื่อทำให้ความหิวหมดไป ซื้อบ้านเพื่อต้องการมีที่อยู่ ซื้อยาเพื่อบรรเทาอาการป่วย หรือซื้อเสื้อผ้าเพื่อปกปิดร่างกาย เหล่านี้จัดเป็นมูลเหตุจูงใจซื้อทางตรง กล่าวคือเมื่อร่างกายเรียกร้องจึงต้องมีการตอบสนอง อีกกรณีหนึ่ง เมื่อมนุษย์สามารถสนองความต้องการของร่างกายหรือความต้องการทางชีวภาพได้แล้ว ก็จะเกิดความต้องการอย่างอื่นขึ้นมาอีก จึงต้องซื้อสินค้าเพื่อสนองความต้องการเหล่านั้น อาทิเช่น ต้องการความปลอดภัย ต้องการการยอมรับ ต้องการความภาคภูมิใจ และต้องการความสำเร็จในชีวิต การตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อสนองความต้องการเหล่านี้เป็นมูลเหตุจูงใจซื้อทางอ้อม แต่ทั้งนี้มูลเหตุจูงใจทั้งหลายอาจมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อสภาวการณ์เปลี่ยนไป
สาระการเรียนรู้
5. การกระตุ้นมูลเหตุจูงใจ
6. การวิจัยมูลเหตุจูงใจ
7. มูลเหตุจูงใจกับการตลาด
8. สภาวะที่ผันแปรของการจูงใจ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
5. บอกวิธีการกระตุ้นมูลเหตุจูงใจได้
6. บอกผลการวิจัยมูลเหตุจูงใจได้
7. อธิบายรายละเอียดของมูลเหตุจูงใจกับการตลาดได้
8. บอกสภาวะที่ผันแปรของการจูงใจได้
9. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์ให้นักศึกษาบอกสินค้าที่นักศึกษาซื้อโดยมีความจงรักภักดีต่อตรายี่ห้อ
ขั้นสอน
2. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการกระตุ้นมูลเหตุจูงใจ การวิจัยมูลเหตุจูงใจ มูลเหตุจูงใจกับการตลาด และสภาวะที่ผันแปรของการจูงใจพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาวิเคราะห์ตนเอง ว่ามีสาเหตุใดบ้างที่จะทำให้มูลเหตุจูงใจเปลี่ยนไป พร้อมทั้งเล่าให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
4. อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
5. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
6. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 5
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการกระตุ้นมูลเหตุจูงใจ การวิจัยมูลเหตุจูงใจ มูลเหตุจูงใจกับการตลาด และสภาวะที่ผันแปรของการจูงใจที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
8. อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 5
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 5
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
|