แผนการเรียนรู้ที่ 13
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 6 ชั่วโมงที่ 37-39 ชื่อหน่วย อิทธิพลของสังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อการซื้อ
แนวคิด
การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคจะเป็นไปตามแบบแผนของกลุ่มที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยการสืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งหรือที่เราเรียกว่าวัฒนธรรม เนื่องจากวัฒนธรรมเปรียบเสมือนรูปแบบของการดำเนินชีวิต ดังนั้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับ วัฒนธรรมที่เขายึดถืออยู่ด้วย นอกจากนี้แล้วบุคคลยังมีการเปรียบเทียบฐานะของตนเองว่าดีหรือด้อยกว่าบุคคลอื่นในสังคม เมื่อเห็นว่าต่างกันก็จะไม่รวมกลุ่มด้วย แต่จะไปรวมกลุ่มกับบุคคลที่มีส่วนเหมือนหรือคล้ายกัน จนกลายเป็นชั้นของสังคมขึ้นมา และในแต่ละชั้นของสังคมนี้ก็จะนิยมใช้สินค้าที่แตกต่างกันไปด้วย จึงจัดได้ว่าสังคมและวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของสังคมและวัฒนธรรมอย่างละเอียดเพื่อการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
สาระการเรียนรู้
10. โครงสร้างของชั้นสังคม
11. ชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภค
12. สาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
10. บอกโครงสร้างของชั้นสังคมได้
11. อธิบายชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภคได้
12. บอกสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกันได้
13. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์ยกตัวอย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม แล้วถามนักศึกษารู้จักหรือไม่ รู้จักเพราะอะไร
ขั้นสอน
2. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างของชั้นสังคม ชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภค และสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของผู้ริโภคแต่ละชั้นสังคมต่างๆ ว่าปัจจุบันมีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด
4. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6
5. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
6. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างของชั้นสังคม ชั้นสังคมกับพฤติกรรม ผู้บริโภค และสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
7. อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล
8. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
|