แผนการเรียนรู้ที่ 4
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 2 ชั่วโมงที่ 10-12 ชื่อหน่วย ปัจจัยภายในที่มีอิทธิพล
ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
แนวคิด
การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเสียก่อน พฤติกรรมในการซื้อจึงเกิดขึ้นได้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนั้นมีมากมาย โดยเฉพาะปัจจัยภายในนั้นเป็นสิ่งที่ศึกษาได้ยากมากเพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในไม่สามารถมองเห็นได้ นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษาทฤษฎีของปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเสียก่อน แล้วจึงนำทฤษฎีนั้นมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับงานด้านการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อให้ได้
สาระการเรียนรู้
4. การเรียนรู้
5. บุคลิกภาพ
6. ทัศนคติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
4. อธิบายรายละเอียดของการเรียนรู้ได้
5. วิเคราะห์บุคลิกภาพของผู้บริโภคได้
6. วิเคราะห์ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าได้
7. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยนำรูปภาพมาให้นักศึกษาดูแล้วให้นักศึกษาช่วยกันบอกสิ่งที่มองเห็นในภาพ
2. อาจารย์ให้นักศึกษาบอกความรู้สึกที่มีต่อภาพนั้น
ขั้นสอน
3. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ บุคลิกภาพ และทัศนคติของผู้บริโภคพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
4. นักศึกษาร่วมกันอภิปรายถึงความสำคัญของการเรียนรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจซื้อ
5. อาจารย์สุ่มให้นักศึกษานำข้อมูลมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
7. นักศึกษาทำแบบประเมินผลการเรียนรู้
ขั้นสรุปและการประยุกต์
8. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเรียนรู้ บุคลิกภาพ และทัศนคติของผู้บริโภคที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
9. อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล
สื่อการเรียนการสอน
1. หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
2. รูปภาพ
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 2
2. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
3. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
4. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 2
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อย ครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
|