แผนการเรียนรู้ที่ 6
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6
รหัสวิชา 3202 – 2006 วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยที่ 3 ชั่วโมงที่ 16-18 ชื่อหน่วย ปัจจัยภายนอกที่มี อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
แนวคิด
นอกจากปัจจัยภายในจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแล้ว ปัจจัยภายนอก อันได้แก่ ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ การติดต่อธุรกิจ กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม ก็ยังจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งของผู้บริโภคด้วย ปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและส่งผลมาถึงการแสดงพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อ นั่นหมายถึงว่านักการตลาดจะต้องศึกษาสิ่งเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
สาระการเรียนรู้
3. การติดต่อธุรกิจ
4. กลุ่มอ้างอิง
5. วัฒนธรรม
6. ชั้นสังคม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3. บอกรายละเอียดของการติดต่อธุรกิจได้
4. อธิบายรายละเอียดของกลุ่มอ้างอิงได้
5. บอกรายละเอียดเกี่ยวกับวัฒนธรรมได้
6. บอกรายละเอียดเกี่ยวกับชั้นสังคมได้
7. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. อาจารย์ให้นักศึกษาบอกชื่อยี่ห้อของสินค้า เช่น ผงซักฟอก สบู่ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า แชมพู ชนิดละประมาณ 5 ยี่ห้อ พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่ารู้จักตรายี่ห้อของสินค้าเหล่านี้ได้อย่างไร
ขั้นสอน
2. อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผ่านมาว่าส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจากปัจจัยภายนอกข้อใด
4. นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์
5. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3
6. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และ ชั้นสังคมที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
8. อาจารย์สุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน |