แผนการเรียนรู้ที่ 7
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7
รหัสวิชา 3211 – 2003 วิชา การบริการลูกค้า
หน่วยที่ 7 ชั่วโมงที่ 34-39 ชื่อหน่วย การบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่
แนวคิด
นักการขายสมัยใหม่ถือหัวใจของการทำงานคือ การบริการหลังการขายเป็นประการสำคัญในการสร้างฐานหรือเครือข่ายของลูกค้าโดยมีจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ คอยเป็นผู้ประสานงาน แจ้งข่าวสารต่างๆ หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่ตัวลูกค้าซึ่งหมายถึงการเป็นตัวแทนของบริษัทที่จะต้องออกไปสร้างความเชื่อถือ หรือภาพพจน์ให้เกิดขึ้นเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือมีใช้แล้วบอกต่อหรือแนะนำต่อไปนั่นก็หมายความว่าหัวใจสำคัญของการขายสมัยใหม่ก็คือคุณภาพของสินค้า คุณประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากคุณธรรมของนักขายที่คอยดูแลและให้บริการ
สาระการเรียนรู้
1. แนวคิดที่จะให้การบริการจากนักขายเพื่อให้การบริการเป็นเลิศ
2. ข้อเท็จจริง 12 ประการเกี่ยวกับลูกค้าในด้านการบริการ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. บอกรายละเอียดของแนวคิดที่จะให้การบริการจากนักขายเพื่อให้การบริการเป็นเลิศได้
2. อธิบายข้อเท็จจริง 12 ประการเกี่ยวกับลูกค้าในด้านการบริการได้
3. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักศึกษาบอกชื่อสินค้าที่ต้องมีบริการหลังการขาย บอกมาประมาณ 3 ยี่ห้อ/สินค้า พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่าจะต้องมีบริการหลังการขายอย่างไร
ขั้นสอน
2. ครูสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่ พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผ่านมาว่าส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจากปัจจัยภายนอกข้อใด
4. นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์
5. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
6. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง
8. ครูสุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งครู
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาการบริการลูกค้า
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
|