แผนการเรียนรู้ที่ 8
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
รหัสวิชา 3211 – 2003 วิชา การบริการลูกค้า
หน่วยที่ 8 ชั่วโมงที่ 40-45 ชื่อหน่วย หลักมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
แนวคิด
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นหลักการเบื้องต้นของการอยู่ร่วมกันและสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้อื่นได้ในสังคม ในองค์กรต่างๆ จะพบว่ามนุษย์สัมพันธ์มีบทบาทในการบริหารและการติดต่อประสานงาน ซึ่งถือเป็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่จะต้องติดต่อสื่อสาร
มนุษย์สัมพันธ์ต้องอาศัยจิตวิทยาจึงจะทำให้ทราบถึงธรรมชาติ จิตใจและความต้องการของมนุษย์ และนำความจริงต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อไปโดยการติดต่อสัมพันธ์ของมนุษย์จะอาศัยความเคยชินหรือการติดต่อกันตามธรรมชาติเท่านั้นแต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ประโยชน์ก็จะเกิดกับองค์กรอย่างมาก ดังนั้นการพัฒนาตนเองในด้านมนุษย์สัมพันธ์ย่อมจะมีประโยชน์ต่อชีวิตครอบครัว สังคม และหน้าที่การงานต่อไป
สาระการเรียนรู้
1. ความหมายความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์
2. วัตถุประสงค์ของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
3. องค์ประกอบในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์
4. มนุษย์สัมพันธ์กับการทำงาน
5. คุณลักษณะของผู้บริหารที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
6. การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
7. บทบาทของมนุษย์สัมพันธ์ในธุรกิจอุตสาหกรรม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายความหมายความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์ได้
2. บอกวัตถุประสงค์ของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานได้
3. บอกองค์ประกอบในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ได้
4. อธิบายมนุษย์สัมพันธ์กับการทำงานได้
5. บอกคุณลักษณะของผู้บริหารที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีได้
6. อธิบายการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานได้
7. อธิบายบทบาทของมนุษย์สัมพันธ์ในธุรกิจอุตสาหกรรมได้
8. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษย์สัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
เนื้อหาสาระ
ความหมายความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์
- ด้านจิตวิทยา
- ด้านสังคมวิทยา
ความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์
- ด้านการดำเนินชีวิติ
- ด้านการบริหารจัดการ
- ด้านเศรษฐกิจ
- ด้านการเมือง
วัตถุประสงค์ของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
- ทำให้ผู้อื่นให้ความร่วมมือ
- ทำให้คนงานเพิ่มผลผลิตมากขึ้น
- ทำให้เกิดความพึงพอใจจากการทำงาน
องค์ประกอบในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์
- การเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์
- การเข้าใจตนเอง
- การเข้าใจบุคคลอื่น
- การเข้าใจสภาพแวดล้อมในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์
การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
- หลักการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา
- หลักการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้เพื่อนร่วมงาน
- หลักการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา
- หลักการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับชุนชนหรือลูกค้า
การเสริมสร้างมนุษย์สัมพันธ์ในธุรกิจอุตสาหกรรม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การรับรู้
- ทัศนคติที่มีต่อตนเองและผู้อื่น
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูให้นักศึกษาประเมินบุคลิกภาพภายในที่ดีภายในที่ไม่ดีและบุคลิกภายนอกที่ดีและไม่ดีของตนเอง บอกมาประมาณ 4 ข้อ พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่าจะมีผลต่อการทำงานขายอย่างไร
ขั้นสอน
2. ครูสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. ครูแบ่งนักศึกษาออกเป็น 4-5 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ โดยจำลองเหตุการณ์แสดงพฤติกรรมการทำงาน แล้วให้กลุ่มที่นั่งดูอยู่วิเคราะห์บุคลิกภาพภายในและบุคลิกภาพนอกว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร
4. นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงหลักมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานร่วมกัน
5. นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากครู
6. นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 8
7. นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง
8. นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์อาจารย์
ขั้นสรุปและการประยุกต์
7. ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน อีกครั้งหนึ่ง
8. ครูสุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล
9. นำผลงานทุกชิ้นส่งครู
สื่อการเรียนการสอน
หนังสือเรียนวิชาการบริการลูกค้า
การวัดและการประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง
2. ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 8
3. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 8
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1. เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค
2. นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง
4. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์
5. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
|