sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 4

                                    แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

                    รหัสวิชา  3202 – 2006    วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

  หน่วยที่  2  ชั่วโมงที่  10-12  ชื่อหน่วย  ปัจจัยภายในที่มีอิทธิพล

ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

 

 แนวคิด

การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเสียก่อน พฤติกรรมในการซื้อจึงเกิดขึ้นได้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนั้นมีมากมาย โดยเฉพาะปัจจัยภายในนั้นเป็นสิ่งที่ศึกษาได้ยากมากเพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในไม่สามารถมองเห็นได้ นักการตลาดจึงต้องมีการศึกษาทฤษฎีของปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเสียก่อน แล้วจึงนำทฤษฎีนั้นมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับงานด้านการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อให้ได้

 

สาระการเรียนรู้

4.   การเรียนรู้

5.   บุคลิกภาพ

6.   ทัศนคติ

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

4.   อธิบายรายละเอียดของการเรียนรู้ได้

5.  วิเคราะห์บุคลิกภาพของผู้บริโภคได้

6.   วิเคราะห์ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าได้

7.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.   อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยนำรูปภาพมาให้นักศึกษาดูแล้วให้นักศึกษาช่วยกันบอกสิ่งที่มองเห็นในภาพ

          2.   อาจารย์ให้นักศึกษาบอกความรู้สึกที่มีต่อภาพนั้น

          ขั้นสอน

          3.  อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ บุคลิกภาพ และทัศนคติของผู้บริโภคพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

4.   นักศึกษาร่วมกันอภิปรายถึงความสำคัญของการเรียนรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจซื้อ

5.   อาจารย์สุ่มให้นักศึกษานำข้อมูลมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

6.  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

7.   นักศึกษาทำแบบประเมินผลการเรียนรู้

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

8.  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเรียนรู้ บุคลิกภาพ และทัศนคติของผู้บริโภคที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

9.  อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

 

สื่อการเรียนการสอน

          1.  หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

         2.   รูปภาพ

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 2

2.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

3.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

4.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

 1.   แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 2

2.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก  ข)

3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

4.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)

เกณฑ์การประเมินผล

1.   นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อย ครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.028342 sec.