sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 6

                                   แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

                  รหัสวิชา  3202 – 2006    วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

      หน่วยที่  3  ชั่วโมงที่  16-18  ชื่อหน่วย  ปัจจัยภายนอกที่มี   อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

   แนวคิด

          นอกจากปัจจัยภายในจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแล้ว ปัจจัยภายนอก อันได้แก่ ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ การติดต่อธุรกิจ กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม ก็ยังจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งของผู้บริโภคด้วย ปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและส่งผลมาถึงการแสดงพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อ นั่นหมายถึงว่านักการตลาดจะต้องศึกษาสิ่งเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

 

  สาระการเรียนรู้

          3.   การติดต่อธุรกิจ

        4.   กลุ่มอ้างอิง

        5.   วัฒนธรรม

        6.   ชั้นสังคม

 

  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

         3.  บอกรายละเอียดของการติดต่อธุรกิจได้

      4.  อธิบายรายละเอียดของกลุ่มอ้างอิงได้

      5.  บอกรายละเอียดเกี่ยวกับวัฒนธรรมได้

      6.   บอกรายละเอียดเกี่ยวกับชั้นสังคมได้

      7.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์ให้นักศึกษาบอกชื่อยี่ห้อของสินค้า เช่น ผงซักฟอก สบู่ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า  แชมพู ชนิดละประมาณ 5 ยี่ห้อ พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่ารู้จักตรายี่ห้อของสินค้าเหล่านี้ได้อย่างไร


           ขั้นสอน

          2.  อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และชั้นสังคม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.  นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผ่านมาว่าส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจากปัจจัยภายนอกข้อใด

          4.  นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์

          5.   นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3

          6.  นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

           7.  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร กลุ่มอ้างอิง วัฒนธรรม และ  ชั้นสังคมที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

         8.  อาจารย์สุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล

         9.   นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์

 

   สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

   การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

          1.   ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

          2.  ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3

          3.   สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

          4.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

            5.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

            1.   แบบประเมินตามสภาพจริง

          2.   แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 3

          3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล    (ภาคผนวก ข)

          4.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  (ภาคผนวก ค)

          5.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน  (ภาคผนวก จ)


 

    เกณฑ์การประเมินผล

             1.   เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

           2.   นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

           3.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

           4.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

           5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.034913 sec.