sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 7

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

 

รหัสวิชา  3211 – 2003                                  วิชา  การบริการลูกค้า

หน่วยที่  7           ชั่วโมงที่  34-39  ชื่อหน่วย    การบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่

 

 แนวคิด  

          นักการขายสมัยใหม่ถือหัวใจของการทำงานคือ การบริการหลังการขายเป็นประการสำคัญในการสร้างฐานหรือเครือข่ายของลูกค้าโดยมีจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ คอยเป็นผู้ประสานงาน แจ้งข่าวสารต่างๆ หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่ตัวลูกค้าซึ่งหมายถึงการเป็นตัวแทนของบริษัทที่จะต้องออกไปสร้างความเชื่อถือ หรือภาพพจน์ให้เกิดขึ้นเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือมีใช้แล้วบอกต่อหรือแนะนำต่อไปนั่นก็หมายความว่าหัวใจสำคัญของการขายสมัยใหม่ก็คือคุณภาพของสินค้า คุณประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากคุณธรรมของนักขายที่คอยดูแลและให้บริการ

สาระการเรียนรู้

          1.   แนวคิดที่จะให้การบริการจากนักขายเพื่อให้การบริการเป็นเลิศ

          2.  ข้อเท็จจริง 12 ประการเกี่ยวกับลูกค้าในด้านการบริการ

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

           1.   บอกรายละเอียดของแนวคิดที่จะให้การบริการจากนักขายเพื่อให้การบริการเป็นเลิศได้

           2.   อธิบายข้อเท็จจริง 12 ประการเกี่ยวกับลูกค้าในด้านการบริการได้

           3.   มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  ครูให้นักศึกษาบอกชื่อสินค้าที่ต้องมีบริการหลังการขาย  บอกมาประมาณ 3 ยี่ห้อ/สินค้า พร้อมทั้งถามนักศึกษาว่าจะต้องมีบริการหลังการขายอย่างไร

            ขั้นสอน

          2.  ครูสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่ พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.  นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผ่านมาว่าส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจากปัจจัยภายนอกข้อใด

          4.  นักศึกษาซักถามข้อสงสัยจากอาจารย์

          5.  นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

          6.  นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          7.  ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการบริการหลังการขายของนักขายสมัยใหม่ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          8.  ครูสุ่มถามนักศึกษาเป็นรายบุคคล

          9.  นำผลงานทุกชิ้นส่งครู

 สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาการบริการลูกค้า

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

          1.  ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

          2.  ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

          3.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

          4.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

         5.  สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

          1.  แบบประเมินตามสภาพจริง

          2.  แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 7

          3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล   

          4.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 

          5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน 

       เกณฑ์การประเมินผล

          1.  เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

          2.  นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

          3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

          4.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

          5.    แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 


RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.029602 sec.