sirichai


แผนการเรียนรู้ที่ 13

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13

 

รหัสวิชา  3202 – 2006     วิชา  พฤติกรรมผู้บริโภค

หน่วยที่  6   ชั่วโมงที่  37-39  ชื่อหน่วย  อิทธิพลของสังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อการซื้อ

 

 แนวคิด

          การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคจะเป็นไปตามแบบแผนของกลุ่มที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยการสืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งหรือที่เราเรียกว่าวัฒนธรรม เนื่องจากวัฒนธรรมเปรียบเสมือนรูปแบบของการดำเนินชีวิต ดังนั้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับ วัฒนธรรมที่เขายึดถืออยู่ด้วย นอกจากนี้แล้วบุคคลยังมีการเปรียบเทียบฐานะของตนเองว่าดีหรือด้อยกว่าบุคคลอื่นในสังคม เมื่อเห็นว่าต่างกันก็จะไม่รวมกลุ่มด้วย แต่จะไปรวมกลุ่มกับบุคคลที่มีส่วนเหมือนหรือคล้ายกัน จนกลายเป็นชั้นของสังคมขึ้นมา และในแต่ละชั้นของสังคมนี้ก็จะนิยมใช้สินค้าที่แตกต่างกันไปด้วย จึงจัดได้ว่าสังคมและวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของสังคมและวัฒนธรรมอย่างละเอียดเพื่อการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

 

สาระการเรียนรู้

          10. โครงสร้างของชั้นสังคม

          11.  ชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภค

          12. สาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน

 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

         10. บอกโครงสร้างของชั้นสังคมได้

         11. อธิบายชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภคได้

         12. บอกสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกันได้

         13.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่อาจารย์สามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที

 

กิจกรรมการเรียนการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

          1.  อาจารย์ยกตัวอย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม แล้วถามนักศึกษารู้จักหรือไม่ รู้จักเพราะอะไร


           ขั้นสอน

          2.   อาจารย์สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างของชั้นสังคม  ชั้นสังคมกับพฤติกรรมผู้บริโภค และสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

          3.   นักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของผู้ริโภคแต่ละชั้นสังคมต่างๆ ว่าปัจจุบันมีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

          4.   นักศึกษาทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6

          5.     นักศึกษาปฏิบัติตามแบบประเมินตามสภาพจริง

          ขั้นสรุปและการประยุกต์

          6.   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างของชั้นสังคม ชั้นสังคมกับพฤติกรรม  ผู้บริโภค และสาเหตุที่ทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างกัน ที่ได้เรียนไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง

          7.   อาจารย์สุ่มนักศึกษาตอบคำถามเป็นรายบุคคล

          8.   นำผลงานทุกชิ้นส่งอาจารย์

 สื่อการเรียนการสอน

          หนังสือเรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค

 

การวัดและการประเมินผล

          วิธีวัดผล

1.   ตรวจแบบประเมินตามสภาพจริง

2.   ตรวจแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6

3.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล

4.   สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

5.   สังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          เครื่องมือวัดผล

1.   แบบประเมินตามสภาพจริง

2.   แบบประเมินผลหลังการเรียนรู้หน่วยการเรียนที่ 6

3.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล (ภาคผนวก ข)

4.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ภาคผนวก ค)

5.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันประเมิน (ภาคผนวก จ)


 เกณฑ์การประเมินผล

1.   เก็บผลงานจากแบบประเมินตามสภาพจริงไว้เป็นหลักฐานเพื่อเป็นคะแนนเก็บส่วนหนึ่งในปลายภาค

2.   นักศึกษาต้องทำแบบประเมินผลหลังการเรียนรู้ถูกต้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

3.   แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคลต้องไม่มีช่องปรับปรุง

4.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักศึกษาต้องเกิดพฤติกรรมทั้ง 5 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์

5.   แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

บันทึกหลังการสอน

         



RCBAT-KM © 2013 วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา 197 ถนนเพชรมาตุคลา ตำบลมะเริง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทร 044 - 220866 โทรสาร 044 - 220867


Generated 0.032962 sec.